7 กฎทองระดมสมองเพื่อสตาร์ทอัพ เค้นไอเดียสินค้าชนะใจผู้บริโภค

Facebook Twitter Google LinkedIn Pinterest Email


          ในการที่จะได้ไอเดียเจ๋งๆ ออกมาแต่ละไอเดียนั้น แน่นอนว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยการระดมสมองของคนเพียงคนเดียว เพราะการที่ไอเดียสักไอเดียจะผ่านการตกผลึกออกมาเป็นไอเดียเจ๋งๆ นั้นล้วนผ่านการระดมสมองของคนมากกว่าหนึ่งคน หรือ กลุ่มคนมากกว่าหนึ่งกลุ่ม และหลายๆ ไอเดียที่ออกมาได้ดีนั้นต้องผ่านการพูดคุย สอบถาม หาข้อมูลจากคนมากมาย เพื่อให้มั่นใจว่าไอเดียที่คิดขึ้นมานั้นเป็นของจริง ซึ่งสิ่งสำคัญอย่างแรกนั้นก็คือ คุณจำเป็นต้องตั้งโจทย์ที่กำลังมีคนประสบปัญหาอยู่ขึ้นมา และช่วยกันคิดหาวิธีที่จะแก้ปัญหานั้น โดยต้องคำนึงถึงกระบวนการ เทคนิค หรือ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำเข้ามาช่วยในการสร้างสินค้าหรือบริการ เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดที่สุด ซึ่งวันนื้ทางเรามี 7 กฎทองในการระดมสมองเพื่อเค้นหาไอเดียดีๆ มาแชร์กันดังนี้

1.อย่าด่วนตัดสิน

          การด่วนตัดสินว่าไอเดียนั้นดีหรือไม่ อาจเป็นการตัดโอกาสที่จะได้ไอเดียดีๆ ออกมาก็เป็นได้ เพราะบางไอเดียเหล่านั้นอาจไม่ได้ดูดีด้วยตัวไอเดียเองเดี่ยวๆ แต่ไอเดียนั้นจะดูดีขึ้นมาเมื่อผ่านการนำไปผสมรวม หรือ ต่อยอดร่วมกับไอเดียอื่นๆ ซึ่งการที่จะได้ไอเดียที่หลากหลายออกมานั้น สิ่งสำคัญพื้นฐานเลยก็คือทุกคนในทีมต้องรู้สึกสบายใจที่จะแชร์ไอเดียของตัวเองออกมา ลองทำดูสิครับ ไม่แน่นะ สิ่งนี้อาจจะทำให้คุณได้ไอเดียที่สามารถพลิกธุรกิจของคุณออกมาก็เป็นได้

2.คิดบ้าๆ เข้าไว้ อย่าได้แคร์

          คุณไม่มีทางรู้ได้หรอกว่าความคิดของทุกคนในทีมจะพาคุณไปในทิศทางใดได้บ้าง เพราะความคิดบ้าๆ หลายครั้งก็นำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และโดนใจผู้บริโภคแบบที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน เพราะทุกคนต่างมองว่าเป็นความคิดที่บ้า แต่บางครั้งความบ้าอย่างสร้างสรรค์นี่แหละ ที่สามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย และช่วยพลิกเกมธุรกิจของคุณได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

3.การต่อยอดไอเดียจากคนอื่น

          การที่จะคิดไอเดียอะไรออกมานั้น แน่นอนว่าคุณไม่สามารถที่จะคิดไอเดียออกมาด้วยตัวคนเดียวได้ตลอดเวลา บางครั้งคุณอาจจะเหนื่อย บางครั้งคุณอาจจะท้อ ซึ่งนั่นส่งผลให้คุณไม่สามารถคิดไอเดียออกมาได้ และยิ่งกว่านั้น หากวันนึงคุณเกิดไอเดียตันขึ้นมา ใครล่ะจะช่วยคุณได้ จริงๆ แล้วปัญหานี้ไม่ยากเลย เพราะคนในทีมคุณนี่แหละที่จะช่วยคุณคิดไอเดียแปลกๆ ใหม่ๆ ออกมา อีกทั้งยังจะช่วยกระตุ้นคุณให้คิดไอเดียใหม่ๆ หรือ ต่อยอดไอเดียเหล่านั้นออกมาได้

4.โฟกัสไปที่ปัญหา

          ถ้าคุณกำลังคุยถึงปัญหานึงอยู่ คุณไม่ควรที่จะเอาปัญหาอื่นแทรกขึ้นมาพูดคุยเพิ่ม เพราะมันจะเป็นการดึงสมาธิของทีมที่กำลังโฟกัสกับปัญหานั้นอยู่ออกไปให้กับอีกปัญหานึง ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นการลดประสิทธิภาพในการคิดหาทางออกของทั้งสองปัญหา ฉะนั้นควรโฟกัสไปทีละปัญหา แล้วค่อยสรุปสิ่งที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดกันอีกครั้ง 

5.มีอะไรก็คุยกันเป็นเรื่องๆ ไป

          การคุยเป็นเรื่องๆ จะทำให้คุณสามารถโฟกัสกับปัญหาของเรื่องนั้นๆ ได้โดยที่หลุดประเด็นน้อยที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าการคุยหลายๆ เรื่องพร้อมกันจะไม่ดี แต่จะเป็นการดีกว่ามั้ย ถ้าคุณจดเรื่องที่ต้องการจะคุยไว้ก่อน แล้วคุยทีละเรื่องเพื่อให้ทุกคนสามารถจับประเด็นต่างๆ ไปได้พร้อมกันโดยไม่มีใครหลุดไป เพราะแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะดึงกลับมาหากมีคนหลุดประเด็นไป

6.วาดออกมาเลย

          การที่เราวาดรูปไอเดียออกมา ไม่ว่าจะวาดลงโพสต์อิทติดกำแพง หรือวาดในคอมแล้วแชร์ วิธีเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถสื่อสารไอเดียได้ชัดเจน และทำให้ทุกคนในทีมนึกภาพตามได้ง่ายกว่าการใช้ตัวอักษร รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นไอเดียใหม่ๆ ได้อีกด้วย

7.คิดให้เยอะ เน้นปริมาณ

          คุณควรคิดไอเดียให้เยอะที่สุดเท่าที่จะคิดได้ ยิ่งคุณคิดไอเดียได้เยอะเท่าไรก็จะทำให้ไอเดียของคุณไหลลื่นมากขึ้นเท่านั้น แต่อย่าเพิ่งไปนึกถึงคุณภาพของมันเสียก่อนล่ะ เมื่อคุณได้ไอเดียมาแล้ว ลองเอามาจัดให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน แล้วลองเอามาปรับเปลี่ยนจนเหลือแค่ไอเดียเดียว แล้วลองเล่าไอเดียของคุณให้เพื่อนๆ คนอื่นฟัง เพื่อจะได้ฟังความคิดเห็นแล้วไปปรับปรุงไอเดียต่อไป

ที่มา: marketingoops.com